Vậy là bạn đã đứng đầu bảng điểm trong trận đấu cuối cùng của mình và bạn vừa được thăng cấp lên bậc thầy. Bạn đã bao giờ nghĩ đến việc trở thành một game thủ chuyên nghiệp? Có thể bạn nghĩ rằng không có đủ tiền để kiếm hoặc chỉ những người chơi thực sự giỏi mới kiếm được. Chà, bạn sẽ ngạc nhiên. Vậy chính xác thì làm thế nào để bạn có thể trở thành một game thủ chuyên nghiệp?
Định nghĩa của một game thủ chuyên nghiệp
Bạn có thể nghĩ đây là một câu hỏi đánh lừa nhưng thực ra không phải vậy. Chính xác thì một game thủ chuyên nghiệp là gì? Một game thủ chuyên nghiệp là một người chơi cạnh tranh toàn thời gian được trả tiền để chơi trò chơi điện tử. Nó gần giống như một sự nghiệp trong lĩnh vực chơi game. Hầu hết các tuyển thủ chuyên nghiệp thường được các đội hoặc nhà tài trợ của họ trả tiền để thi đấu trong các giải đấu thể thao điện tử lớn nhất trên toàn thế giới. Nhiều giải đấu trong số này cung cấp phần thưởng tiền mặt khổng lồ cho người chiến thắng và có thể chiếm phần lớn hơn thu nhập của một game thủ dày dạn kinh nghiệm.
Game thủ hay Streamer?
Kể từ khi trò chơi trực tuyến trở nên phổ biến, đã có những phương pháp để thể hiện kỹ năng và tài năng. Ban đầu, người chơi đang tải ảnh ghép của các vở kịch hay nhất của họ lên các kênh YouTube của họ, vì đó là trang web duy nhất vào thời điểm đó thu hút phần lớn người xem trò chơi. Nhiều game thủ vẫn làm điều đó ngày nay, nhưng có một trang web lớn hơn và tốt hơn nhiều để thể hiện kỹ năng chơi game của bạn –
Twitch.tv và Mixer.tv là các nền tảng phát trực tuyến cho phép người chơi truyền phát trò chơi trong thời gian thực cho khán giả trên toàn thế giới. Thay vì chỉ xem những đoạn hay nhất từ video đã chỉnh sửa, giờ đây mọi người có thể xem toàn bộ hành động chơi game thô, chưa chỉnh sửa. Việc chuyển đổi từ YouTube sang Twitch và Mixer đã được coi là một điều tốt và đã mang lại điều kỳ diệu cho thu nhập của nhiều game thủ.
Nó không chỉ cho phép khán giả tương tác trực tiếp với người chơi mà còn cho phép đóng góp cho luồng và hỗ trợ người phát trực tiếp thông qua quyên góp trực tiếp.
Bây giờ có một sự khác biệt nhỏ giữa một game thủ và một streamer. Một game thủ thường là một người chơi chuyên nghiệp được một công ty hoặc nhà tài trợ trả tiền để chơi game kiếm sống. Trong khi streamer là người phát trực tuyến nội dung trực tuyến và chủ yếu kiếm tiền từ các khoản đóng góp, quảng cáo và thu nhập từ đơn vị liên kết. Mặc dù nói chung, một streamer không nhất thiết phải phát trực tuyến nội dung trò chơi cụ thể, nhưng đa số đều làm điều đó. Vào năm 2019, đây là cách phổ biến nhất để tham gia vào không gian trò chơi và mọi người thích xem các luồng của người chơi có kỹ năng cao.
Làm thế nào để những người nổi tiếng kiếm tiền?
Không giống như các game thủ chuyên nghiệp, những người phát trực tiếp cung cấp cho khán giả của họ nội dung trực tiếp để đổi lại đăng ký, quyên góp, chương trình liên kết và doanh thu quảng cáo. Ví dụ trên nền tảng Twitch.tv, đây là 4 cách chính mà một streamer có thể kiếm tiền.
Đăng ký nền tảng stream
Twitch.tv mang đến cho người xem cơ hội đăng ký kênh phát trực tuyến yêu thích của họ với giá 4,99 đô la. Đăng ký mở khóa rất nhiều tính năng đặc biệt bao gồm biểu tượng cảm xúc mới trong phòng trò chuyện, huy hiệu đăng ký đặc biệt và thậm chí là cơ hội để được cảm ơn từ chính người phát trực tiếp.
Ở phần tách mặc định, 50% trong số này thuộc về người phát trực tuyến để cung cấp nội dung và phần còn lại thuộc về Twitch, nghe có vẻ khá công bằng phải không? Có tin đồn rằng những người phát trực tiếp lớn hơn với số lượng lớn người theo dõi và người xem có thể thương lượng các thỏa thuận phân chia cao hơn với 60% đến 70% có lợi cho họ.
Lượng người đăng ký mà một streamer có thể nhận được rất khác nhau tùy thuộc vào nội dung mà họ tạo ra. Nếu họ là streamer lớn nhất cho một thể loại trò chơi nhất định thì rất có thể họ sẽ nhận được 500 đô la trở lên mỗi ngày. Lịch trình của các streamer cũng ảnh hưởng đến tỷ lệ subscribe. Nếu một người phát trực tiếp chỉ phát trực tuyến một hoặc hai lần một tuần trong vài giờ thì họ sẽ ít có khả năng nhận được đăng ký hơn. So sánh điều này với một người coi nó như nghề nghiệp hoặc công việc và phát trực tuyến hơn 6 giờ mỗi ngày rõ ràng họ sẽ nhận được nhiều người đăng ký hơn.
Quyên góp
Cách thứ hai những người phát trực tuyến kiếm tiền là thông qua quyên góp. Người xem chỉ cần quyên góp một số tiền nhất định ở bất kỳ đâu từ $ 1 đến $ 1000 + và người phát trực tiếp nhận được số tiền đó trực tiếp. Bên đóng góp không nhận được biểu tượng cảm xúc hoặc đặc quyền đặc biệt, chỉ là sự hài lòng khi họ đang ủng hộ streamer.
Nhiều người phát trực tiếp đặt cho mình mục tiêu hàng ngày về số tiền họ muốn đạt được mỗi ngày, con số này có thể dao động từ 10 đô la đến 100 đô la vì hầu hết mọi người đều thích có những mục tiêu thực tế. Khoản quyên góp lớn nhất được ghi nhận trên Twitch.tv hiện là $ 57,000 USD do người dùng bí ẩn Amhai quyên góp cho Sodapoppin, người nổi tiếng vì có thái độ hài hước tuyệt vời trong các luồng “World Of Warcraft” * . Như bạn có thể tưởng tượng, đó là một khoản tiền rất lớn và có thể dễ dàng trả chi phí sinh hoạt trong vài tháng đến một năm tới cho các streamer.
Các kênh liên kết
Vì các luồng thu hút một nhóm nhân khẩu học rất cụ thể, đây có thể là mỏ vàng cho các doanh nghiệp đang tìm cách bán sản phẩm của họ. Nhiều người phát trực tiếp sử dụng điều này làm lợi thế của họ để quảng cáo các sản phẩm liên kết. Người phát trực tiếp thường đặt các liên kết liên kết và biểu ngữ trong phần mô tả kênh của họ để người xem sử dụng.
Nhiều người biết đây là các liên kết liên kết và sẽ vẫn sử dụng chúng vì họ đang hỗ trợ các streamer và họ không mất thêm tiền. Nếu có bất cứ điều gì, đôi khi luồng có mã giảm giá đặc biệt thực sự làm giảm giá thành của mặt hàng, vì vậy đó là lợi ích của tất cả mọi người. Người xem được giảm giá trên mặt hàng, người phát trực tiếp kiếm tiền hoa hồng và doanh nghiệp bán sản phẩm của họ.
Đối với mỗi lần bán hàng, streamer nhận được hoa hồng dao động từ 3 – 10% đối với các sản phẩm vật lý như bàn phím, thảm chuột, áo thun và từ 10 – 50% đối với các sản phẩm kỹ thuật số như sách điện tử, mã trò chơi, v.v.
Doanh thu đến từ quảng cáo
Một hình thức khác của doanh thu quảng cáo là doanh thu được trả từ các nhà tài trợ hoặc các doanh nghiệp khác. Nhiều công ty sẽ cung cấp các giao dịch với người phát trực tuyến tên tuổi để giúp quảng bá trang web hoặc sản phẩm của họ trên luồng của họ. Điều này có thể được đề cập trên trang web của người phát trực tiếp, trong luồng của họ hoặc có biểu ngữ và liên kết trong mô tả luồng của người chơi.
Một phần chính khác của doanh thu quảng cáo là các video quảng cáo trên Twitch. Trong khi phát trực tuyến, người chơi có tùy chọn hiển thị quảng cáo ngắn, khoảnh khắc đầu tiên ai đó tham gia luồng, ở bất kỳ đâu có thời lượng từ 30 đến 60 giây. Điều này cũng tốt khi streamer cần giải lao nhanh nhưng không muốn để màn hình trống cho người xem. Đối với mỗi quảng cáo hiển thị trên luồng, người chơi sẽ nhận được CPM còn được gọi là giá mỗi 1000 lượt xem. Con số này có thể dao động trong khoảng từ $ 2 – $ 3 đô la cho mỗi 1000 lượt xem, mặc dù con số thực tế khác nhau giữa các streamer.
Một số luồng lớn nhất trên Twitch.tv thường xuyên có hơn 30.000 người xem tại bất kỳ thời điểm nào. Theo lý thuyết, hiển thị một quảng cáo cho họ sẽ tạo ra $ 60 – $ 90 mỗi lần, nhưng do chặn quảng cáo là một điều phổ biến trên internet, điều này làm giảm nhiều lượt xem tiềm năng và do đó làm giảm doanh thu cho người phát trực tuyến. Việc người phát trực tuyến thường xuyên hiển thị quảng cáo từ 3 đến 6 lần trong một phiên phát trực tuyến kéo dài 6 giờ là điều khá phổ biến. Nghe có vẻ không nhiều nhưng doanh thu quảng cáo này có thể tăng lên theo thời gian.
Theo đuổi đam mê
Nếu bạn không quá bận tâm về việc kiếm tiền và muốn thi đấu trong một đội chơi game cạnh tranh thì tính năng phát trực tuyến cũng có thể giúp bạn đạt được điều này. Luồng có thể cung cấp một nền tảng để bạn thể hiện kỹ năng của mình với thế giới và thu hút sự chú ý.
Nếu bạn là một game thủ giỏi nhưng bạn đang ẩn mình trong bóng tối, làm thế nào để có người theo dõi bạn? Làm cho bản thân được chú ý là một bước quan trọng nếu bạn muốn làm cho nó giống như một người chuyên nghiệp. Bạn không chỉ cần xây dựng một lượng fan hâm mộ trung thành mà còn cần thể hiện và được các tuyển trạch viên chú ý.
Nhiều người phát trực tuyến cấp cao đã tiếp tục tham gia các đội chơi game chuyên nghiệp vì họ sử dụng phát trực tuyến như một cách để được chú ý.
Kế hoạch tổng thể: Làm thế nào để trở thành một game thủ chuyên nghiệp
Vì vậy, bây giờ chúng ta đã đề cập đến một số điều cơ bản quan trọng, đã đến lúc chia nhỏ nó từng bước về cách trở thành một game thủ chuyên nghiệp.
Quyết định trò chơi và mục tiêu của bạn
Chơi game là một thuật ngữ chung và nếu bạn muốn trở thành một game thủ chuyên nghiệp thì bạn sẽ cần phải chọn một trò chơi cụ thể để chơi. Cho dù đó là Liên minh huyền thoại, Dota 2, Overwatch hay một thứ gì đó hoàn toàn khác, thì trước tiên cần phải xem xét một số điều quan trọng.
Điều đầu tiên rõ ràng nhất là bạn giỏi trò chơi nào và bạn thích trò chơi nào? Chọn một trò chơi mà bạn yêu thích là một lựa chọn tốt vì bạn ít có khả năng cảm thấy nhàm chán hơn. Nếu bạn giỏi trò chơi thì đó cũng là một phần thưởng. Nếu không, thì bạn luôn có thể thực hành!
Điều thứ hai bạn cần phải quyết định là nếu bạn muốn trở thành một game thủ cạnh tranh thuộc một đội và đi khắp thế giới cạnh tranh trong các giải đấu trò chơi hoặc một streamer chuyên nghiệp. Trở thành một game thủ cạnh tranh rất khắt khe và cần nhiều giờ luyện tập. Nếu bạn muốn giành được số tiền lớn thì đây là cách để đi, giải thưởng lớn tại Liên minh huyền thoại, loạt trận Thế giới là 1 triệu đô la được chia cho toàn đội. Thực hiện một số phép toán nhanh, con số này sẽ vào khoảng $ 200k cho mỗi người chơi trừ khi bạn bao gồm người đăng ký và người quản lý thì nó sẽ thấp hơn một chút. Một trò chơi rất phổ biến khác là Dota 2 và hiện đang có kỷ lục về giải thưởng eSports cao nhất với đội chiến thắng nhận được 6,6 triệu đô la giữa họ.
Bây giờ, những giải thưởng này nghe có vẻ thực sự tốt nhưng tin xấu là khả năng bạn giành được chúng là rất thấp. Tin tốt là mặt khác, bạn không cần phải là một game thủ chuyên nghiệp cạnh tranh để kiếm được số tiền đó.
Nếu bạn muốn kiếm thật nhiều tiền thay vì ghi tên mình vào sách lịch sử trò chơi, thì phát trực tuyến có lẽ là cách tốt nhất. Có hàng trăm ví dụ về các streamer toàn thời gian đã tạo nên sự nghiệp thành công trên Twitch.tv. Trên thực tế, nhiều người trong số họ thực sự kiếm được nhiều tiền hơn các game thủ chuyên nghiệp cạnh tranh.
Tập luyện giúp hoàn hảo hơn
Bất kể bạn quyết định muốn trở thành một game thủ thi đấu hay một streamer, bạn cần phải không ngừng luyện tập, luyện tập, luyện tập. Nếu bạn là một game thủ có tính cạnh tranh thì bạn sẽ liên tục chiến đấu với những game thủ giỏi nhất trên thế giới và bạn cần đảm bảo rằng trình độ kỹ năng của mình phải đạt chuẩn.
Mặt khác, nếu bạn là một streamer thì mọi người sẽ chỉ xem những người chơi có thứ hạng cao. Nếu bạn không chuẩn bị sẵn sàng thì số liệu xem của bạn sẽ bị ảnh hưởng và bạn sẽ mất người đăng ký, đóng góp và doanh thu quảng cáo. Rốt cuộc, không ai muốn xem một người chơi Đồng 5!
Thực hành làm cho tất cả những vấn đề này biến mất. Cho dù đó là nghiên cứu chiến lược trò chơi, luyện tập CS hay học một số nhà vô địch mới, mỗi chút thực hành sẽ khiến bạn trở thành một người chơi giỏi hơn. Một mẹo hay nếu bạn muốn cải thiện trò chơi của mình là xem những người phát trực tiếp chuyên nghiệp khác. Nhiều game thủ chuyên nghiệp cạnh tranh có các luồng Twitch.tv như một phần của hợp đồng với đội của họ. Điều này có nghĩa là bạn có thể xem các cầu thủ cạnh tranh đẳng cấp thế giới luyện tập và chơi trò chơi trực tuyến. Điều này rất tốt để chọn các mẹo và thủ thuật mới cho trò chơi bạn đã chọn.
Lên Stream Game
Bất kể bạn muốn trở thành một game thủ thi đấu chuyên nghiệp hay một streamer, bạn chắc chắn nên bắt đầu một luồng. Sử dụng Twitch.tv làm nền tảng để thể hiện kỹ năng và tài năng của bạn là một cách tuyệt vời để quảng cáo bản thân với thế giới.
Ngoài ra, tạo kênh YouTube cũng là một ý tưởng hay vì nó cung cấp cho bạn một nơi để lưu trữ tất cả các video, chẳng hạn như các vở kịch hay nhất của bạn. Bạn cũng có thể đạt được doanh thu quảng cáo từ chương trình chia sẻ quảng cáo YouTube. Vì vậy, nó không chỉ là một nơi tuyệt vời để lưu trữ video mà còn có thể mang lại cho bạn một ít tiền.
Thu hút sự chú ý từ mạng xã hội
Khi bạn đã thiết lập luồng và kênh YouTube của mình, đã đến lúc thu hút khán giả đến với nội dung của bạn. Có được lượt xem là điều quan trọng nhất trong việc xây dựng một lượng người theo dõi trên mạng xã hội. Đảm bảo bạn có các trang người hâm mộ trên Twitter, Facebook và Instagram vì đó là một cách tuyệt vời để thu hút khách truy cập vào luồng của bạn. Sau đó, bạn sẽ học cách giữ và phát triển khán giả, liên kết gắn bó họ.
Nếu bạn đang tìm kiếm một vị trí trong một đội cạnh tranh, thì việc liên hệ với các đội chuyên nghiệp hiện tại để nhận thông tin cập nhật là rất hữu ích. Họ sẽ thông báo cho bạn nếu họ đang tìm kiếm thành viên mới cho nhóm của họ hoặc liệu họ có đang tiến hành các buổi thử nghiệm hay không.
Nếu bạn đang tìm kiếm một đội thì hãy bắt đầu từ một đội không quá nổi tiếng cũng không sao, vì không có khả năng bạn sẽ nhảy thẳng vào TSM hoặc Fanatic sau khi không có kinh nghiệm thi đấu chuyên nghiệp. Chỉ cần giữ vững điều đó cho dù đội đó có tệ đến đâu và nếu bạn trở thành một cầu thủ ngôi sao, bạn có thể dễ dàng được một đội giỏi hơn chiêu mộ.
Tham dự các giải đấu lớn nhỏ
Bước cuối cùng này nhằm mục đích nhiều hơn đến những người muốn tham gia một đội cạnh tranh. Chơi với những người chơi khác trực tuyến có thể rất tuyệt, nhưng chơi trực tiếp với họ trước đám đông là những gì bạn cũng cần phải làm quen.
Để có được trải nghiệm này, bạn sẽ phải bắt đầu tham dự mọi sự kiện trò chơi địa phương trong khu vực của bạn. Điều này sẽ giúp bạn xây dựng sự tự tin khi chơi trước đám đông cũng như làm quen với cấu trúc, luật lệ và đối thủ của các giải đấu.
Nếu bạn thường xuyên tham dự các sự kiện chơi game, bạn có thể sẽ trở thành bạn bè và tiếp xúc với rất nhiều người chơi. Điều này thật tuyệt vì nó sẽ giúp bạn xây dựng các mối quan hệ quan trọng có thể giúp bạn có được một vị trí trong một đội cạnh tranh. Nếu vẫn thất bại, bạn luôn có thể xem xét việc thành lập nhóm của riêng mình nếu bạn có thể tìm đủ thành viên trong nhóm để làm như vậy.